ชื่อผลงาน : การปรับปรุงกระบวนงานบริหารงบประมาณด้านการจัดซื้อจัดจ้างครุภัณฑ์การศึกษา คณะวิศวกรรมศาสตร์ โดยใช้ Google Sheet
ผู้ถ่ายทอด : ปาริชาติ สุรมาตย์ | ถ่ายทอด : วันที่ 12 กันยายน 2565 |
1. บทคัดย่อ
กระบวนงานบริหารงบประมาณด้านการจัดซื้อจัดจ้างครุภัณฑ์การศึกษา คณะวิศวกรรมศาสตร์ โดยใช้ Google Sheetเป็นการปรับปรุงกระบวนการทำงานผ่านระบบออนไลน์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานด้านการบริหารงบประมาณหมวดครุภัณฑ์ให้สามารถดำเนินการได้ตามมาตรการหรือแนวทางที่มหาวิทยาลัยกำหนด 2. ลดระยะเวลาในการจัดทำข้อมูลเพื่อรายงานผล 3. ให้ผู้บริหาร และผู้รับผิดชอบในการจัดซื้อครุภัณฑ์สามารถติดตามสถานะการดำเนินงานได้ 4. ให้ผลการเบิกจ่ายเป็นไปตามมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการเบิกจ่ายรายไตรมาส โดยมีวิธีการดำเนินงานเป็น 7 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่1 ศึกษาประเด็นปัญหาและแนวทางการแก้ไขปัญหา ระยะเวลาในการดำเนินงานในรูปแบบเดิม ขั้นตอนที่ 2 ประชุมออกแบบและพัฒนากระบวนการทำงานในรูปแบบ Google Sheet ขั้นตอนที่ 3 นำเสนอประเด็นปัญหา และแนวทางแก้ไขปัญหาต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสำนักงานเลขานุการ เพื่อขออนุมัติหลักการ ขั้นตอนที่ 4 ประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขั้นตอนที่ 5 ทดสอบการใช้งานผ่าน Google Sheetระยะที่ 1 (ไตรมาสที่ 1) ขั้นตอนที่ 6 ประมวลผลการทดสอบใช้งานผ่าน Google Sheet รายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสำนักงาน และปรับปรุง Google Sheet ตามคำแนะนำของผู้ใช้งาน และข้อเสนอแนะผู้บริหาร ขั้นตอนที่ 7 ทดสอบการใช้งานผ่าน Google Sheet ต่อเนื่องอีก 2 ระยะ และรายงานผลรายไตรมาส ขั้นตอนที่ 8 จัดเก็บข้อมูลการดำเนินงานเพื่อเปรียบเทียบผลของปีงบประมาณ 2564-2565 ขั้นตอนที่ 9 วิเคราะห์ข้อมูลและสรุปผล
ผลการดำเนินงานสรุปผลได้ดังนี้ 1. กระบวนงานบริหารงบประมาณด้านการจัดซื้อจัดจ้างครุภัณฑ์การศึกษา คณะวิศวกรรมศาสตร์ โดยใช้ Google Sheetทำให้สามารถดำเนินการได้ตามมาตรการหรือแนวทางที่มหาวิทยาลัยกำหนดอย่างมีประสิทธิภาพ 2. กระบวนงานบริหารงบประมาณด้านการจัดซื้อจัดจ้างครุภัณฑ์การศึกษา คณะวิศวกรรมศาสตร์ โดยใช้ Google Sheetสามารถลดระยะเวลาในการจัดทำข้อมูลเพื่อการรายงานผลลงได้มากกว่าร้อยละ 50 จากระยะเวลาการจัดทำข้อมูลเดิม 3. กระบวนงานบริหารงบประมาณด้านการจัดซื้อจัดจ้างครุภัณฑ์การศึกษา คณะวิศวกรรมศาสตร์ โดยใช้ Google Sheetเป็นเครื่องมือที่ผู้บริหารและผู้รับผิดชอบในการจัดซื้อครุภัณฑ์สามารถตรวจสอบสถานะการดำเนินงานได้ 4. กระบวนงานบริหารงบประมาณด้านการจัดซื้อจัดจ้างครุภัณฑ์การศึกษา คณะวิศวกรรมศาสตร์ โดยใช้ GoogleSheetทำให้สามารถเบิกจ่ายงบประมาณหมวดครุภัณฑ์เป็นไปตามระยะเวลาที่กระทรวงการคลังกำหนดรายไตรมาสได้
2. บทนำ
งานนโยบายและแผนและประกันคุณภาพ มีภารกิจที่เกี่ยวข้องกับการวางแผนกลยุทธ์ การจัดหางบประมาณ การวางแผนการใช้จ่ายงบประมาณ ติดตาม ประเมินผลการดำเนินงานและผลการใช้จ่ายงบประมาณให้เป็นไปตามมาตรการที่รัฐบาล และหน่วยงานกำหนด ซึ่งมีผลผลิตด้านผู้สำเร็จการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สาขาวิศวกรรมศาสตร์) โดยคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้รับการสนับสนุนงบประมาณแผ่นดินจากสำนักงบประมาณประมาณ 5 ล้านบาท/ปี อย่างไรก็ตาม ในขั้นตอนการบริหารงบประมาณระหว่างปี ด้านการจัดซื้อ จัดหางบลงทุน หมวดครุภัณฑ์การศึกษา ยังมีปัญหาเกี่ยวกับการเบิกจ่ายงบประมาณที่ยังไม่เป็นไปตามมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณรายไตรมาสให้บรรลุตามเป้าหมายที่สำนักงบประมาณกำหนดไว้ ทั้งนี้จากการค้นหาสาเหตุของปัญหาในปีงบประมาณก่อนหน้านี้ พบว่าเกิดจาก ข้อขัดข้องในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง เช่น การแต่งตั้งคณะกรรมการการต่าง ๆ ในการดำเนินงานด้านพัสดุ การกำหนดคุณลักษณะเฉพาะ ตลอดจนกรณีไม่มีผู้จำหน่ายครุภัณฑ์ได้เนื่องจากเป็นครุภัณฑ์เฉพาะอาจต้องมีการจัดซื้อจากต่างประเทศต้องใช้ระยะเวลานานหลายเดือน เป็นต้น โดยมีผลการดำเนินงาน (สถิติย้อนหลังในปี 2564-2565) ที่ผ่านมาพบว่าคณะวิศวกรรมศาสตร์ เบิกจ่ายต่ำกว่าแผนงานในทุกรายไตรมาส ดังแสดงในตารางที่ 1
ตารางที่ 1 แสดงร้อยละการเบิกจ่ายงบประมาณแผ่นดิน งบลงทุน หมวดครุภัณฑ์การศึกษา ประจำปี 2564-2565 รายไตรมาส
ไตรมาส |
ปี 2564 |
ปี 2565 |
||||
แผน |
ผล |
ส่วนต่าง |
แผน |
ผล |
ส่วนต่าง |
|
1 |
20.00 |
0.00 |
-20.00 |
13.00 |
5.42 |
-7.58 |
2 |
45.00 |
0.00 |
-45.00 |
29.00 |
43.37 |
+14.37 |
3 |
65.00 |
99.27 |
34.27 |
46.00 |
95.96 |
+49.96 |
4 |
100.00 |
100.00 |
100.00 |
75.00 |
100.00 |
+25.00 |
จากปัญหาอุปสรรคดังกล่าว งานนโยบายและแผนและประกันคุณภาพ จึงมีแนวคิดที่จะปรับปรุงกระบวนงานการบริหารงบประมาณระหว่างปี ด้านการจัดซื้อ จัดหางบลงทุน หมวดครุภัณฑ์การศึกษารายไตรมาส เพื่อให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพ และสามารถให้บริการที่ดีกับบุคลากร และนักศึกษาของคณะวิศวกรรมศาสตร์ได้ จากการดำเนินงานในรูปแบบเดิมยังไม่สามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมาย และส่งผลต่อการพิจารณางบประมาณในปีถัดไป
3. วัตถุประสงค์
4. วิธีการ
งานนโยบายและแผนและประกันคุณภาพ ได้ออกแบบขั้นตอนการบริหารงบประมาณ หมวดครุภัณฑ์การศึกษาก่อนเริ่มปีงบประมาณ และวางแผนแนวทางการติดตามผลดำเนินงานตามขั้นตอน ระเบียบ วิธีการการเบิกจ่ายตามหลักเกณฑ์ที่กระทรวงการคลังกำหนด โดยมีขั้นตอนในการดำเนินงาน ดังนี้
4.1 ศึกษาประเด็นปัญหาและแนวทางการแก้ไขปัญหา ระยะเวลาในการดำเนินงานในรูปแบบเดิม (ต.ค.2564)
4.2 ประชุมออกแบบและพัฒนากระบวนการทำงานในรูปแบบ Google Sheet ร่วมกับงานพัสดุ (ต.ค.2564)
4.3 งานนโยบายและแผนและประกันคุณภาพ นำเสนอประเด็นปัญหา และแนวทางแก้ไขปัญหาต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสำนักงาน ครั้งที่ 9/2564 เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2564 เพื่อขออนุมัติหลักการ
4.4 งานนโยบายและแผนและประกันคุณภาพ จัดประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2564
4.5 ทดสอบการใช้งานผ่าน Google Sheetระยะที่ 1 ตั้งแต่ เดือนตุลาคม - พฤศจิกายน 2564 (ไตรมาสที่ 1)
4.6 ประมวลผลการทดสอบใช้งานผ่าน Google Sheet รายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสำนักงาน และปรับปรุง Google Sheet ตามคำแนะนำของผู้ใช้งานและ ข้อเสนอแนะผู้บริหาร
4.7 ทดสอบการใช้งานผ่าน Google Sheet ต่อเนื่องอีก 2 ระยะ และรายงานผลรายไตรมาส
4.8 จัดเก็บข้อมูลการดำเนินงานเพื่อเปรียบเทียบผลของปีงบประมาณ 2564-2565
4.9 วิเคราะห์ข้อมูลและสรุปผล
4.1 เครื่องมือ/เทคโนโลยีที่ใช้
งานนโยบายและแผนและประกันคุณภาพ เลือกใช้ Google Sheetเป็นเครื่องมือในการบันทึกข้อมูลการจัดซื้อ จัดจ้างครุภัณฑ์ ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานได้บนอุปกรณ์หลากหลายแบบ เช่น คอมพิวเตอร์/แท้ปเลต/โทรศัพท์มือถือ ฯลฯ
รูปที่ 1 แชร์ไฟล์ข้อมูลที่Google Drive
รูปที่ 2 แสดงวิธีการเข้าถึงไฟล์ข้อมูลในไดร์ฟที่แชร์ แล้วเข้าที่โฟลเดอร์ ปี 2565 – แผนงบประมาณงบลงทุน
รูปที่ 3 เข้าไปที่ไฟล์ 65_แผนจัดซื้อจัดจ้างครุภัณฑ์คณะวิศวกรรมศาสตร์(รวมทุกแหล่งเงิน)
5.ผลการดำเนินงาน ประกอบด้วย
จากการดำเนินงานปรับปรุงกระบวนงานดังกล่าว พบว่า ผลการปรับปรุงสามารถลดระยะเวลาการจัดทำข้อมูลเพื่อรายงานผลได้มากกว่าร้อยละ 100 ดังแสดงในตารางที่ 2 ระยะเวลาการจัดทำข้อมูลเพื่อรายงานผลการเบิกจ่ายงบประมาณงบลงทุน หมวดครุภัณฑ์การศึกษา ปีงบประมาณ พ.ศ.2564-2565 และรูปที่ 4 ข้อมูลการลดระยะเวลาในการรายงานผลก่อน-หลังการปรับปรุงกระบวนงาน
ตารางที่ 2 ระยะเวลาการจัดทำข้อมูลเพื่อรายงานผลการเบิกจ่ายงบประมาณงบลงทุน หมวดครุภัณฑ์การศึกษา ปีงบประมาณ พ.ศ.2564-2565
ขั้นตอน |
ระยะเวลาการดำเนินงาน |
ผลการดำเนินงาน |
|
2564 |
2565 |
||
1.การจัดทำข้อมูลเพื่อรายงานผล |
2 วัน |
- |
ไม่ใช้เวลาในการจัดทำข้อมูล เนื่องจากมีการรายงานทุกครั้งที่มีการจัดซื้อ จัดจ้าง |
2.การตรวจสอบข้อมูล |
180 นาที |
30 นาที |
ลดระยะเวลาได้ 150 นาที |
3.การจัดทำรายงาน |
60 นาที |
30 นาที |
ลดระยะเวลาได้ 30 นาที |
4.การรายงานผล |
1 วัน |
1 วัน |
- |
รูปที่ 4 ข้อมูลการลดระยะเวลาในการรายงานผลก่อน-หลังการปรับปรุงกระบวนงาน
ในส่วนผลการเบิกจ่ายรายไตรมาสของปีงบประมาณ พ.ศ.2565 พบว่า ภายหลังปรับปรุงวิธีการทำงานแล้ว สามารถเบิกจ่ายเป็นไปตามเป้าหมายตั้งแต่ไตรมาส 2 เป็นต้นไป จากเดิมในปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ไม่สามารถเบิกจ่ายได้ตามเป้าหมายที่กำหนดในไตรมาส 1-3 ดังตารางที่ 1
6.สรุป
จากการดำเนินงานดังกล่าวพบว่าสามารถลดระยะเวลาในการจัดทำข้อมูลเพื่อการรายงานผลลงได้ร้อยละ 100 จากระยะเวลาการจัดทำข้อมูลเดิมต้องใช้เวลา 2 วันในการตรวจสอบ หลังจากการปรับปรุงกระบวนงานดังกล่าวแล้วไม่ต้องใช้เวลาตรวจสอบเพราะสามารถนำข้อมูลที่บันทึกในระบบมารายงานผลได้ทันที อีกทั้งยังสามารถเบิกจ่ายงบประมาณหมวดครุภัณฑ์ได้ตามระยะเวลาที่กระทรวงการคลังกำหนดรายไตรมาส สรุปได้ว่า การดำเนินงานปรับปรุงกระบวนงานดังกล่าว สามารถดำเนินงานได้ตามวัตถุประสงค์ข้อ 1-4 เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานด้านการบริหารงบประมาณหมวดครุภัณฑ์ให้สามารถดำเนินการได้ตามมาตรการหรือแนวทางที่มหาวิทยาลัยกำหนด
7. ความสามารถในการนำผลงานไปใช้ประโยชน์ หรือต่อยอดเพื่อให้บุคคลหรือหน่วยงานอื่นไปใช้ประโยชน์ได้ในวงกว้าง (impact)
จากการดำเนินงานในเรื่องการปรับปรุงกระบวนงานบริหารงบประมาณด้านการจัดซื้อจัดจ้างครุภัณฑ์การศึกษา คณะวิศวกรรมศาสตร์ โดยใช้ Google Sheet สามารถนำไปประยุกต์ใช้ และเป็นแนวทางในการรายงานผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดของแผนปฏิบัติการของหน่วยงานในคณะวิศวกรรมศาสตร์ และตัวชี้วัดของแผนกลยุทธ์ที่ 4 การบริหารจัดการองค์กรที่เป็นระบบและมีประสิทธิผล